Xúc cảm vụn vặt

Những ngày muốn làm “con sứa”

Lúc luyện thi Ielts, tôi có đọc một bài nói về tâm lý của du học sinh, tựa như đồ thị hình Sin. Khi mới sang môi trường mới sẽ rất vui, háo hức, rồi từ từ đi xuống với bao áp lực về khác biệt văn hóa, tài chính, bài vở, rồi khủng hoảng khi gặp đáy. Vượt qua rồi đồ thị sẽ lại đi lên. Khi người đó quay về quê nhà, ban đầu đồ thị cũng đi lên vì được trở lại với nơi mình luôn mong nhớ, rồi sau đó lại đi xuống vì tiếp tục gặp khác biệt về văn hóa, cách làm việc (mặc dù mình đã từ nơi đó ra đi)… và tất nhiên, nếu vượt qua được sẽ lại có chiều hướng đi lên.

Tôi đã từng nghĩ ôi mong ngóng bao lâu nay đi được là mừng hết lớn rồi chắc mình chẳng bao giờ buồn đâu. Và tôi cũng từng thắc mắc các bạn được đi du học sướng thế mà sao nhiều người cứ than buồn nhỉ. Cho nên là… cứ đi đi rồi biết… Nhiều nỗi buồn lo khó tả vô vàn… Buồn nhất có lẽ là nơi kia có biến gì xảy ra mình cũng chẳng vào cuộc được. Cứ phải kệ, phải bơ cho cuộc đời đẩy đi. Cuộc sống vẫn luôn là vậy mà, với hai mặt tốt xấu song hành…

Vậy nên, nhiều lúc chỉ muốn nằm im ngắm nhìn khung cửa sổ đầy nắng, nghe nhạc, thả cho suy nghĩ trôi đi mà chẳng buồn động tay động chân động não gì, đến cả lên kế hoạch đi chơi hè cũng không muốn làm nốt… May là còn cả núi deadline không cho tôi làm trò “con sứa” (nằm im bất động) nên vẫn phải căng mắt múa tay trước màn hình máy tính đêm này sang đêm khác mặc cho tâm trí biểu tình…

Lựa tấm hình xanh thiệt xanh nhìn cho có “màu hi vọng”, que sera sera… Dù sao mai tôi vẫn phải nộp bài tập cho thầy…

20170319_125439
Stockholm một ngày đầu xuân. Trong hình là tòa nhà nơi diễn ra Lễ trao giải Nobel Văn học và Kinh tế hàng năm.

2 thoughts on “Những ngày muốn làm “con sứa”

  1. Em sang Mỹ tính đến nay được gần 4 tháng. Vẫn còn đang chật vật với cô đơn và những khó khăn không tên. Đúng như chị nói, than thở không ai hiểu, ai cũng bảo, “Du học sướng muốn chết!” nên em không chia sẻ với ai nữa, thế rồi cô đơn chồng chất cô đơn.

    1. Chia sẻ cùng em! Có những nỗi niềm chỉ người trong cuộc mới hiểu em nhỉ. Mong em luôn mạnh mẽ và vượt qua thật tốt những nỗi buồn nơi xứ người. Luôn cố gắng và thành công em nhé!

Leave a comment